HIỆP HỘI EURASIA

“Giáo Dục Sự Quan Tâm: Phát triển tĩnh tâm và sự quan tâm từ lớp Mẫu Giáo tới Đại Học

Với sự phối hợp cùng các đối tác từ Bhutan – Trung tâm Tổng Hạnh Phúc Quốc Gia (GNH) và Học viện Trí Tuệ và Cuộc Sống (Mind and Life Institute - MLI) từ Mỹ, Quỹ Á – Âu (Eurasia) đang phát triển dự án thí điểm với mục tiêu “Giáo dục sự quan tâm cho học sinh”, để nuôi dưỡng sự tĩnh tâm và sự quan tâm trong các lớp học, từ các lớp Mẫu giáo cho tới Sinh Viên Đại Học.

Chương trình này dựa trên “Mô hình Bộ ba của giáo dục sự quan tâm”

Nhận sự quan tâm: những kĩ năng và bài tập thực hành chính yếu trong phần này được thiết kế để giúp các giáo viên và học sinh học cách nhận thức và trãi nghiệm những khoảnh khắc kết nối, sự ấm áp, yêu thương và sự an toàn nội tại đối với người khác bao gồm ba mẹ, giáo viên, bạn bè, người thân, thiên nhiên và quê hương. Khi cảm thấy được yêu thương, hoan nghênh, hạnh phúc và an toàn, giáo viên và học sinh nhận ra những giá trị của bản thân và tiềm năng của mình.

Phát triển tự quan tâm: nuôi dưỡng để phát triển tự quan tâm để: 1) Trở nên hài hòa giữa thân và tâm; 2) quản lý stress và những cảm xúc tiêu cực; 3) nhìn nhận những cảm xúc và suy nghĩ khổ đau một cách nhẹ nhàng, an nhiên và tự tại; 4) thúc đẩy nhận thức linh hoạt và cởi mở hơn để trãi nghiệm; 5) Trở nên quan tâm đến nhu cầu của mình một cách tốt hơn.

Mở rộng sự quan tâm: trong phần mở rộng sự quan tâm, quan tâm tới người khác như là bản năng tự nhiên vốn có trong mỗi chúng ta như lòng quan tâm, thấu hiểu, điều này yêu cầu cần được nuôi dưỡng. Sự quan tâm được mở rộng từ sự thấu hiểu đi tới cảm xúc của tình thương yêu, ấm áp và quan tâm đến những cảm xúc của người khác. Những cảm xúc tích cực sẽ tạo ra một động lực mạnh mẽ và thiết thực trong việc giảm thiểu khổ đau và đóng góp cho hạnh phúc.

Chương trình thí điểm đang được thực hiện tại Huế, Việt Nam với 454 em học sinh tiểu học, 37 học sinh tiểu học có nhu cầu đặc biệt và 18 thanh thiếu niên cần hỗ trợ đặc biệt, 26 giáo viên và hiệu trưởng các trường tham gia vào chương trình tập huấn. Chương trình được thực hiện trong khoảng thời gian 3 tháng và qua đánh giá sơ bộ là rất đáng khích lệ và cho thấy sự cải thiện trong nhiều lĩnh vực cho cả giáo viên và học sinh.

Chúng tôi hy vọng sẽ tìm kiếm thêm tài trợ để mở rộng quy mô dự án cho toàn Tỉnh; và sau đó là Bộ Giáo Dục có sự quan tâm đến chương trình “ Giáo dục sự quan tâm” và đưa vào chương trình giảng dạy quốc gia của Việt Nam.

HÃY GỌI CHO CHĂM SÓC